Hồn
Thiêng Sông Núi
Dương
hiếu Nghĩa
Nhân đọc được
sự tích của hai Ngài Lê văn Duyệt và Lê văn Khôi
trong quyển "Nhà Bè Nước Chảy
Chia Hai" của anh bạn Nguyễn Lư
Tưởng vừa gởi tặng (1/2004), tôi bỗng
sực nhớ lại một "duyên kỳ ngộ" giữa cá nhân tôi
và Ngài Tả Quân Lê văn Duyệt vào năm 1967 tại Châu
Đốc. Đúng là một duyên kỳ ngộ, một
chuyện không thể nào tin được mà là một
chuyện hoàn toàn có thật, một cuộc gặp gỡ
kỳ lạ giữa hai người bằng xương
bằng thịt, giữa ông Tổng Trấn Gia Định
Thành hồi thế kỷ thứ 19 (năm 1820 đời
vua Gia Long) và ông Tư Lệnh Phó Lănh Thổ của Sư
Đoàn 9 Bộ Binh vào thế kỷ thứ 20 (năm 1967
thời đệ nhị Cộng Ḥa của ông Nguyễn
văn Thiệu).
Tôi xin viết lại một
đoạn hồi kư sau đây, trích dẫn từ một
số những dữ kiện mà tôi đă ghi lại
được từ thời điểm năm 1967 cho
đến những năm tháng kế tiếp, gọi là có
liên quan trực tiếp tới cuộc đời binh nghiệp
của tôi, cho đến ngày mất nước 30/4/1975 và
những ngày tháng sau đó..... cả ở hải ngoại.
......................
Một
ngày cuối tháng 6 năm 1967:
Với tư cách là Tư
Lệnh Phó Lănh Thổ của sư đoàn 9 bộ binh / khu
41 Chiến Thuật, tôi
đến Châu Đốc để thanh tra, một
cuộc thanh tra định kỳ các đơn vị
Địa phương quân trong Khu 41 và luôn tiện thanh tra
luôn pháo đội 105 thuộc sư đoàn 9 đang
được biệt phái cho tiểu khu Châu Đốc và
đang đóng quân tại đó để yểm trợ
cho tiểu khu ...
Sau khi thanh tra xong các
đơn vị của tiểu khu trong suốt 3 ngày
liền, tôi đến vị trí dă chiến của pháo
đội ở Núi Sam vào một buổi chiều, sau khi dùng
xong cơm trưa tại tỉnh.
Vào lúc 3 giờ chiều, lúc
đang xem kho đạn của pháo đội th́ tự
nhiên tôi thấy quá sốt ruột, không biết có việc
ǵ xảy ra và cũng không hiểu tại sao tôi lại nóng
ruột muốn ra về ngay. Tôi nói với trung úy pháo
đội trưởng là ngày mai tôi sẽ trở lại,
và tôi lên xe trở về tỉnh ngay sau đó.
Thay bộ quân phục ra, tôi
mặc một áo sơ mi trắng và mượn ông tỉnh
trưởng chiếc "ho bo" và một chú tài xế,
rồi ung dung bước xuống tàu bảo chú chạy
dọc theo bờ sông phía Tân Châu đi ngược về
hướng Bắc, mà không có một chủ đích nào
đặc biệt hết.
Chạy được
chừng 200 thước, tự nhiên chiếc "ho bo"
chết máy. Chú tài xế cố giật máy năm bảy
lần nhưng máy vẫn không nổ, chiếc "ho
bo" lúc nầy chỉ cách bờ bên kia (đối
diện với tỉnh) chừng 6, 7 thước.......
Bỗng có một giọng nói
từ trên bờ nói vọng xuống:
"Thôi trung tá
ơi, máy không nổ được đâu. trung tá ghé vào
đây chơi giây lát, uống tách trà với chúng tôi đi,
xong rố hăy về, không sao đâu, c̣n sớm mà, chừng
đó tôi bảo đảm với trung tá là máy khỏi cần sửa,
giật là nổ ngay, không có sao hết."
Tôi giật ḿnh tự nghĩ :
ḿnh không mặc quân phục, tại sao người ta
lại gọi ḿnh là trung tá ? Quen chăng ? Không . Nhất
định là không rồi! Nhưng tại sao ?......
Ḍm lên bờ tôi thấy môt
người đàn ông c̣n trẻ, tuổi không ngoài 30,
mặc bộ dồ bà ba trắng, tóc để dài xơa
xuống tận vai, mới trông qua h́nh dung và tướng tá
hao hao mường tượng như Đức Thầy
Huỳnh Phú Sổ của Phật Giáo Ḥa Hảo vậy,
gương mặt hiền hậu mà đôi mắt sáng
quắt, lời nói nghe nhẹ nhàng nhưng sao mà như
một cái lệnh cho ḿnh vậy ?
Đang suy nghĩ
miên man th́ chiếc "ho bo" đă tấp vô cây cầu
chùi lúc nào không hay. Tôi "riu ríu" bước lên cầu
theo lời của người lạ mặt trẹn
bờ :
- "Lên đây
lên đây, vô nhà uống trà đi trung tá."
Lại một
lần ngạc nhiên quá đỗi nữa, nhưng chưa
kịp lên tiếng hỏi th́ ông ta lại bảo:
-"
Đừng thắc mắc tại sao Ta biết ông là trung
tá. rồi sau nầy ông cũng sẽ biết tại sao.
Với lại Ta không phải
là Ông Huỳnh phú Sổ đâu nghe ! Vô nhà đi.....vô đây,
vô đây."
Lạ quá, h́nh như ông
nầy đọc được tư tưởng
của ḿnh vậy ! Ḿnh vừa suy nghĩ chưa kịp nói
ra, là ông ta lên tiếng liền gần như trả lời
thẳng cho ḿnh vậy.
Tôi đi từ ngạc nhiên
nầy đến ngạc nhiên khác khi ông ngồi xuống
ghế và chỉ chiếc ghế đối diện bên đây
chiếc bàn dài cho tôi ngồi và gọi người mang trà
ra:
- " Tư
ơi Tư, đem trà ra đây con !
Người mang
b́nh trà ra là một ông già râu tóc bạc phơ, mà nh́n kỹ
lại th́ quá quen thuộc với tôi cách đây 13 năm.
Đó là trung tá Trọng, một nhân sĩ Phật Giáo Ḥa
Hăo, đă từng là tiểu
khu trưởng tiểu khu thuộc Phân Khu Vĩnh Long
năm 1954, lúc tôi c̣n là trung úy tiểu đoàn trưởng
tiểu đoàn 6 Thám Thính (thiết giáp) đóng tại Ngă
Tư Long Hồ. (lúc đó c̣n người Pháp tiểu
khu được gọi là
sous secteur, và Phân Khu là subdivision). Giờ nầy ông đă quá
lớn tuổi, (tôi nghĩ cũng phải trên 80) râu
bạc trắng dài xuống tới ngực, nhưng
tại sao người kia lại gọi ông Trọng là
"con" ? v́ so tuổi tác với nhau th́ phải
ngược lại mới đúng, và trông ông có vẻ khúm
núm, khép nép, đặt b́nh trà lên bàn rồi cúi đầu
xuống lùi ra, yên lặng đi xuống nhà dưới, làm
tôi quá đỗi kinh ngạc và bỡ ngỡ đến
nổi không kịp chào cấp chỉ huy lănh thổ cũ
của ḿnh.
-"Nó là môt trong
hai người giúp việc ở đây cho tôi đó"
- "Dạ
" Tôi
lúc nầy chỉ biết có một tiếng
"dạ" mà thôi ! Sau đó Người quay sang tôi nói :
- Ta cho gọi
"con" từ Núi Sam đi về đây đó, rồi
cho tàu của "con" tấp vô đây đó. Ta với
con có
chút duyên phận
"Thầy Tṛ" .
Tôi vừa
nghĩ không biết ông nầy là ai th́ Người nói
tiếp:
- " Rồi
đây cũng sẽ có một ngày nào đó thằng trung
tá con sẽ biết Ta là ai, con
đừng suy nghĩ mất công. Ta cũng ở Gia
Định, gần nhà con đó, Đây, con uống với
Ta tách trà nầy, coi như
đánh dấu ngày hai Thầy tṛ ta hạnh ngộ !.
Tôi lật đật
đứng dậy, xô ghế định bước ra
ngoài để làm lễ "bái sư" cho đúng
thủ tục, nhưng Người khoác tay ra dấu cho tôi
ngồi xuống và nói ngay :
" Đừng có chi tiết
! Ta không chú trọng ở lễ nghi bề ngoài đâu,
miểng là trong Tâm con lúc nào cũng có h́nh ảnh của Ta
là được rồi, là quí rồi.
Thật đúng là ông nầy
"đi guốc trong bụng" ḿnh rồi, nhưng
chắc chắn là ông đọc được ḍng suy
nghĩ của ḿnh . Đang suy
nghĩ miên man th́ bỗng Ngựi bảo :
- " Con đưa cho Ta xem ông
Phật con đang đeo đó coi.
Tôi rất ngạc nhiên v́ tượng Phật mà tôi
đeo, đang nằm kín dưới hai lớp áo T shirt và
chiếc sơ mi của tôi khó ai mà có thể nh́n thấy
được lắm. Tôi lật đật cởi dây
đeo ra đưa hết ông Phật và cả dây đeo cho
Người. Vị Phật nầy đă được
một vị Sư già ở Cheng Mài (Thái Lan) cho tôi từ
năm 1964, mà theo lời của vị Sư nầy th́
đây là vị Thần hộ mạng của tôi, nên lúc nào
tôi cũng đeo trong người, nhất là khi tôi đi
hành quân... .
Người cầm ông Phật
độ chừng môt phút, xong ông nói ngay:
-" Vị
nầy cũng khá đó, h́nh như con thỉnh vị
nầy ở Thái Lan phải không ? Cũng khá lắm nhưng
chưa đi đến đâu,
để ta thử cho con coi nghen.
Đoạn ông
lên tiếng gọi :
- "Thằng
Tư đâu? con ra đây ông nhờ chút coi con."
Ông Trung tá Trọng lại
xuất hiện. Tôi cũng chưa kịp có th́ giờ chào
ông, v́ ông đang đứng chờ lịnh, th́
Người nói :
-"Con đeo
ông Phật nầy vô....., Thằng Năm đâu con ? lấy
cây dao dâu ra đây coi con."
Sau một tiếng "Dạ" lớn
từ trong nhà, một ông già khác cũng râu tóc bạc phơ
nữa, lại xuất
hiện, tay cầm một cây dao dâu, một loại dao cán
dài khoản trên 7 tấc với lưởi mỏng, dài
chừng 5 tấc ngang chừng một tấc mà
người dân quê thường dùng để xắc
chuối cho heo ăn,
" Bây giờ
thằng Năm, con chém thằng Tư năm dao cho Ta coi,
chém ngang lưng và
chém thẳng tay cho thật mạnh nghen, Ta muốn
thử ông Phật của thằng trung tá nầy coi có khá hay không vậy mà....
Ông già tên Năm làm đúng theo lệnh được
truyền, chém ông Trọng năm phát thật mạnh vào
lưng khoảng ngang lưng quần. Tôi cảm thấy
rợn người , trong lúc tất cả 3 người
kia đều b́nh thản, người bị chém vẫn
b́nh thản đứng yên cho người kia b́nh thản
chém, và người ra lệnh chém vẫn b́nh thản
ngồi yên nh́n cảnh người chém người,
mặt không một chút dao động ! Chỉ có một
ḿnh tôi là vừa kinh sợ vừa lo âu (nhỡ có việc ǵ
th́ sao ?) mà không nói được một lời nào !
- "Được rồi,
thằng Tư con đem cái lưng lại choTa xem. Ông
Trọng lại bên bàn, xoay lưng lại cho Người
vén áo lên xem.
Người nói ngay
- " Cũng khá lắm,
nhưng chưa hoàn toàn đúng như Ta đă thấy. Tuy lưỡi
dao không cắt đút được
da thịt nhưng vẫn
để lại dấu vết trên lưng, vẫn c̣n
mấy lằn đỏ ửng nằm vắt trên lưng
rất rơ ràng. thằng Tư con xây lưng lại cho
thằng trung tá coi xem có đúng nhu vậy không ?
Thật đúng như Người nói. Vẫn c̣n rơ
mấy lằn dao đỏ ửng nằm vắt ngang trên
lưng người bị chém
- Thằng Tư con cởi ông
Phật đưa lại cho Ta.
Người đưa tay trái ra cầm ông Phật và
dùng ba ngón tay chà chà xát xát
chừng một phút, xong lên tiếng gọi:
- Thằng Năm con lên đây
coi, con đeo ông Phật nầy vô, rồi hăy để cho
thằng Tư nó chém con lại
năm dao, để
con khỏi mang nợ nó sau nầy.
Thằng Tư đâu, đem
con dao dâu ra đây và con chém thằng Năm lại đủ
năm dao, cũng phải chém mạnh như nó đă chém con
lúc năy vậy nghen !.Vậy là huề nghen, không đứa
nào thiếu nợ đứa nào hết nghen !
Ông Trung tá Trọng từ trong
nhà trong đi ra tay cầm con dao dâu dài, sắc bén lúc
nảy. Và cảnh cũ lại tái diễn trước
mặt tôi, chỉ cách có một thước ! Cũng
vẫn không khí b́nh thản, người ra lệnh chém,
người chém cũng như
người bị chém, cả ba người đều
không thay đổi nét mặt, thật khó mà có thể tin
được. Lần nầy tôi được bớt
sợ, bớt lo, và b́nh tĩnh quan sát kỹ hai ông già,
nhất là người cầm dao chém. Có lẽ tôi bị lây
cái trạng thái b́nh thản, nên tôi nhận thấy rất rơ
cái "lực" của cây dao khi nó chạm vào
người của ông Trọng. "bực, bực...
bực...nghe rất rơ và rất mạnh, không có ǵ gọi là
"diễn xuất" hết ! Và không có ǵ có thể
gọi là "mà con mắt" của tôi được
hết. Đúng vào lúc tôi có ư nghĩ như vậy th́
Người lại ngó qua tôi và nói :
- " Nó chém thiệt chớ
đâu có chém giả ? Thôi, đủ năm dao rồi,
đưa lưng đây cho ta coi ......
Được quá, thằng
trung tá con xem nè, chém mạnh như vậy mà không có một
vết tích nào của lằn
dao trên lưng của thằng
Năm. Như vậy đó mới được chớ !
Vừa nói ông vừa bảo ông Năm tháo ông Phật
ra và trao lại cho tôi đeo. Bây giờ tôi mới khấp
khởi mầng thầm, v́ thấy cái "bùa hộ
mạng" của ḿnh đă hiệu nghiệm nhiều
nhờ có sự giúp đỡ của Người. Tôi
vừa đưa hai tay ra nhận lại ông Phật
của ḿnh vừa nói:
- Dạ cám ơn Ông.
- Thầy giúp cho tṛ mà cám ơn
ǵ ! Sẵn đây Ta cũng nói cho con biết luôn để
quên :sắp tới đây là
con phải về nhận cái
tỉnh Vĩnh Long đó nghen.
Ngừng chừng 2 phút,
Người lại nói tiếp:
- " Cũng gặp nhiều
khó khăn lắm đó.... giặc giă mà ! nhưng không
sao, để Ta bảo
thằng Giản nó lo cho con.
Nghe tới đây tôi đâm
hoảng thật sự. Không lẻ ḿnh bị thương
? nên phải nhờ ông bác sĩ Giăng ?(tôi biết ông Bác
sĩ Giăng là bác sĩ trưởng của bệnh viện
của tỉnh Vĩnh Long.)
Nhưng vừa nghĩ quẩn
như vậy th́ Người nói ngay :
- Không , không ! không phải bác
sĩ Giăng của bệnh viện Vĩnh Long đâu, mà là
thằng Phan thanh Giản, đền thờ của nó là
Văn Thánh Miếu ở quận Châu Thành Vĩnh Long
đó".
- Dạ
À, th́ ra là Ngài Phan thanh Giản. Mà tại sao
Người lại gọi là thằng ? Chắc
Người phải lớn hơn ngài Phan thanh Giản
nhiều nên Người mới gọi bằng thằng một cách
rất tự nhiên như vậy. Đang suy nghĩ như
vậy th́ Người nói:
- "Ta sẽ bảo nó giúp cho
con, dĩ nhiên nó cũng phải lo cho dân chúng Vĩnh Long !
Thôi Thầy tṛ ta gặp nhau như vậy là quá đủ rồi
đừng nghĩ vẩn vơ ǵ nữa hết, rồi
một ngày nào đó con cũng së biết Ta là
ai thôi. Bây giờ con về
đi, cũng tối rồi. Máy "ho bo"đề là
chạy rồi không cần
sửa ǵ hết.
Thỉnh thoảng có rảnh th́ con lên đây chơi với Ta, ăn
cơm với Ta nghen, ăn mặn chớ không có ăn chay
đâu mà lo. Ta ăn mặn
chớ không có ăn chay."
- Dạ, Thưa Ông con về.
Người đi với tôi ra đến bến
nước, tôi bước xuống tàu rồi mà
Mgười vẫn c̣n đứng đó, tàu nổ máy chạy
rồi tôi nh́n lại mới thấy là trên bờ không c̣n có
ai ..... Tôi định bụng lên tiếng chào ông Năm và
ông Tư (cựu Trung tá Trọng) trước khi về
nhưng rồi hai ông cứ ở nhà sau nên rồi tôi
cũng không gặp được .
Ngày 8 Tháng 10
năm 1967
Tôi lại có dịp lên Châu
Đốc, tôi lại đến căn nhà hôm trước.
Lần nầy Người đi vắng nhà 2 ngày rồi.
Tôi vào nhà chỉ gặp ông Trọng và ông Năm. May quá, hôm
nay tôi mới chào được người chỉ huy lănh
thổ cũ của tôi là Trung tá Trọng. Mừng rỡ
với nhau một hồi. Ông c̣n nhớ tôi rất rơ và ông
nói là trưa nay Người về và ông Trọng
được lệnh giữ tôi lại ăn cơm
- Trưa nay Ngài về , và
trước khi đi Ngài có dặn tôi là phải giữ anh
lại ăn cơm với chúng tôi trưa nay.
- Nhưng Trung tá làm ơn cho tôi
biết Người là ai vậy ?
- Có hai ông ở thường
trực với xác của Ngài : ông "Đại Bạch
Hổ" và ông "Tiểu Bạch Hổ" . Hễ ông "Đại" đi vân du
th́ ông "Tiểu"giữ xác, và hễ ông
"Tiểu" đi th́ ông "Đại" giữ
xác. Hai ông không có ở trong xác Ngài cùng một lúc. Chúng tôi nghe
tiếng nói th́ biết là ông nào ngay. Người nói
chuyện với anh hôm trước là "ông Đại
Bạch Hổ".
- Nhưng ông "Đại" là ai và ông
"Tiểu" là ai vậy Trung Tá ?
- Ngài đă căn dặn chúng
tôi là chỉ cho anh biết bấy nhiêu thôi, đến
một thời điểm nào đó th́ tự nhiên anh nhận ra ngay. Chúng
tôi không dám trái ư Ngài đâu anh Nghĩa ."
Vừa nói đến đây th́
nghe có tiếng của Người ngoài cổng. Hai ông già im
bặt ngay.
Tôi thấy rơ là Người
cố ư về hơi trưa để cho tôi
được tiếp xúc với Trung tá Trọng, cốt
cho tôi một ít thời gian đủ để biết được
bấy nhiêu thôi. Và thật t́nh tôi chỉ được cho
biết có bấy nhiêu thôi . Có tính toán hết!
Người bước vào ,
tôi đứng dậy chấp tay lại vái chào
Người. Người cười lớn và nói ngay:
- Hay lắm ! hôm nay thằng
trung tá con ở lại đây ăn cơm với Ta nghen, có
canh chua cá bông lau, có cá bông lau
chiên tươi,..... đúng không thằng Tư ?
- Dạ thưa đúng vậy,
thưa Ông" ông
Trọng đáp nhanh.
- Dạ (tội nghiệp, tôi lúc nào
cũng chỉ biết có chữ Dạ mà thôi )
- Con sấp phải đi
xuống Vĩnh Long rồi đó nghen, con có vẻ lo
lắng ?Đừng có lo, tuy có nguy hiểm
đôi chút đó nhưng con th́ không
sao cả, và rồi sang năm mới th́ hanh thông hết.
Tất cả đều do định mệnh an bài hết, con "phải nằm
ḷng câu nầy luôn" th́ Tâm
con mới an được . Nhớ nghen .Con đừng
có lo chi cho mệt nghen.
Tôi chợt nghĩ đến
câu chuyện Người nói mấy tháng trước.
Ông Năm và ông Tư Trọng
đă dọn cơm lên và theo lệnh Người hai ông cùng
lên ngồi ăn cơm với chúng tôi. Bữa cơm có canh
chua cá bông lao và cá chiên tươi. Cũng như hai ông già,
tôi ngồi ăn yên lặng không nói một lời nào. Vả
lại có muốn nói cũng không biết nói ǵ !
- "Sao, ăn
được không con ? Người lên tiếng.
- Dạ cá bông lao tươi
ngon lắm
- Thỉnh thoảng con lên
đây chơi, ăn cơm với Ta, th́ có cá bông lao ăn
hoài !
- Dạ ...
Ăn cơm xong, tôi xin phép ra
về, Người c̣n dặn vói theo :
- Đừng có quá lo lắng
nghen !
- Dạ..
Ngày 27 Tháng 12 / 1967
Vào khoảng 6 giờ chiều , lực lượng
hành quân của tiểu khu Vĩnh Long trên đường
về bị rơi vào ổ phục kích của Việt
Cộng, cả tiểu khu trưởng và tiểu khu phó
đều bị thương, cố vấn trưởng
Mỹ th́ tử thương ngay từ đầu. Từ
Ngă Tư Long Hồ trung đoàn 16 / thuộc sư đoàn 9
được lệnh tiếp viện ngay. Tôi và anh
Trần bá Di Tham mưu trưởng sư đoàn
đều phải thay phiên nhau bay lên tại chỗ
để điều khiển cuộc hành quân giải tỏa
và tản thương.
Đến 12 giờ khuya trong lúc tôi đang bay th́ được
lệnh của Thiếu tướng sư đoàn
trưởng/kiêm khu 41 Chiến Thuật : "đáp
xuống sân bay và vào Vĩnh Long tạm thời thay thế
đại tá Huỳnh ngọc Diệp trong nhiệm vụ
tiểu khu trưởng, tiểu khu Vĩnh Long ". Và
khi tôi vào đến tiểu khu là đúng 2 giờ 30 sáng.
Như vậy là đúng
như lời Người đă nói với tôi từ tháng
6 và lần chót nhất vào ngày
8 tháng 10 vừa qua ! Đúng là "định mệnh
đă an bài" một câu mà Người bảo tôi phải
luôn nằm ḷng !
Tôi tạm thay thế bạn Diệp (trong t́nh
trạng dưỡng thương) trong chức vụ
"quyền tiểu khu trưởng Vĩnh Long" ngay
từ lúc đó cho đến ngày 28 tháng chạp năm
Đinh Mùi... T́nh h́nh trong tỉnh gần như đă
được ổn định nên tôi xin sư đoàn cho
tôi mấy ngày phép về ăn Tết với gia đ́nh
ở Gia Định.
Ngày mồng 1 Tết
Hai vợ chồng chúng tôi đi chùa Xá Lợi và
Lăng Ông (Bà Chiểu) xong về đến nhà là vào
khoảng 10 giờ đêm. Đại tá Tuấn ở
Bộ Chỉ Huy Thiết Giáp gọi điện thoại
nhắc tôi đêm nay nhớ
lên nhà anh đánh mạt chược như đă hứa hôm
qua .. Nhưng hôm nay không biết tại sao tôi lại từ
chối hết sức tự nhiên, làm hai ông bà Tuấn
cự nự quá .
Vào khoảng 2 giờ đêm đang ngủ mê man th́
lại nghe điện thoại reo. Tôi lại tưởng
đại tá Tuấn gọi nên không muốn nghe. Nhưng
rồi điện thoại cứ reo măi, vợ tôi nhấc
lên nghe, xong gọi tôi :
- Chú Tám gọi (Chú Tám là Dương bá
Nhẫn, em ruột tôi, thượng sĩ truyền tin
ở Bộ chỉ huy Thiết Giáp).
- Anh Sáu hả ? Việt
Cộng chiếm hết Bộ Chỉ Huy Thiết Giáp
rồi, tôi đang ở trên lô cốt sát đường ,
giáp với kho đạn
gọi anh đây .
- Mầy nói chơi hay nói
thiệt đó mậy ? Tết nhất đừng có
đùa giai nghe !
- Trời ơi tôi chạy
trối chết mới thoát lên đây được và
gọi cho anh đây, chắc tụi nó đang lục soát
trong đó nên không thằng nào để ư tới lô cốt
nầy đâu. Anh báo động cho các nơi giùm đi.
Tôi tỉnh ngủ hẳn,
ngồi nghĩ xem coi phải làm sao đây, và lúc đó tôi
mới nghe được tiếng súng nổ ṛn tan ở
một vài nơi xa xa... Tôi gọi quận G̣ Vấp. Sĩ
quan trực cho biết là có nhiều tiếng súng và lựu
đạn nổ dữ dội ở Hạnh Thông Tây,
ở hướng các Bộ Chỉ Huy Thiết Giáp Pháo Binh
và Quân Cụ và ở hướng bệnh viện Cộng
Ḥa hay Tổng Tham Mưu ǵ đó.
Sáng mồng 2 Tết, vừa 6 giờ sáng, tôi lái xe lên
Hạnh Thông Tây ....từ đó tôi bị kẹt luôn với
chiến sự Tết Mậu Thân ở vùng nầy măi
đến ngày mồng 5, chiếm lại xong khu Hạnh
Thông Tây tôi mới về nhà ngủ lấy sức lại.
Vào được Bộ Chỉ Huy Thiết Giáp ngay sáng
mồng 3 tôi mới biết cả nhà đại tá Tuấn
(2 vợ chồng và 3 đứa con) đều chết ngay
tại hầm trú ẩn trong căn nhà ông đang ở
tại Bộ Chỉ Huy Thiết Giáp và cả vợ
chồng đại tá Huỳnh ngọc Diệp (Thiết
Giáp ) bà mẹ và 2 đứa con ông cũng đều
bị bắn chết ngay tại căn nhà trong trại gia
binh Thiết Giáp . . Chừng đó tôi mới hú hồn v́
nếu đêm đó tôi lên chơi mạt chược
với đại tá Tuấn th́ coi như cuộc
đời binh nghiệp của tôi được chấm
dứt sớm ở đây !
Ngày mồng 8 Tết:
Sáng ngày mồng 8 Tết một chiếc M. 113
đến nhà đón tôi lên Bộ Chỉ Huy Thiết Giáp.
Ở đây tôi nhận được lệnh của
thiếu tướng Nguyễn cao Kỳ "phải
về gấp Vĩnh Long" v́ ở Thủ Đô đă tạm
yên rồi. Tôi phải qua trại Phi Long để
đợi phương tiện bay về dưới. Trong
khi chờ đợi tôi đến "Nhà Vĩnh
Biệt" của Không Quân đốt nhang và lạy
một hàng 5 chiếc quan tài của gia đ́nh đại tá
Tuấn (do người em của anh Tuấn mang về
tẩm liệm và sẽ chôn cất sau), trước khi lên
một chiếc phi cơ vận tải vừa dứt
nhiệm vụ "thả trái sáng" trong đêm.
Tôi là hành khách duy nhất và bất đắc dĩ
của chiếc vận tải cơ C.47 nầy, trên
đường về Miền Tây. Quan sát t́nh h́nh quốc
lộ 4 tôi thấy từ Trung Lương xuống bến
phà Mỹ Thuận có một số cầu bị sập,
nhất là cầu An Hữu bị sập cả 2 nhịp,
lưu thông bị bế tắt. Đến phi
trường Vĩnh Long phi cơ không đáp xuống
được v́ phi đạo và một số lô cốt
và cơ sở đă bị địch chiếm. Phi cơ
phải bay qua Cần Thơ . Ngay tại phi trường
tôi gặp Thiếu tướng Trần văn Minh tại
Bộ chỉ huy hành quân, và ông cho trực thăng chỉ
huy của ông đưa tôi về Vĩnh Long . Đến
địa phận Vĩnh Long, trực thăng liên lạc
được với tiểu khu và trực thăng
được lệnh đáp ngay bờ sông trước
tiểu khu , (và phải bay lên ngay thật nhanh, vừa
đủ thời gian cho tôi nhảy xuống khỏi
trực thăng), v́ khắp nơi đều có
địch. Tôi vừa nhảy ra khỏi trực thăng
là cúi xuống chạy thẳng một mạch vào ngay
tiểu khu, dưới lằn đạn AK và súng máy
từ trên lầu chuông của nhà thờ Nguyễn
trường Tộ bắn xuống, may mà không sao
cả.(cách tiểu khu chỉ có một con đường
và một bức tường). Tôi gặp anh Trần bá Di,
Tham mưu trưởng sư đoàn đang lo hành quân
giải tỏa cho tỉnh Vĩnh Long . Anh đă xuống
tiểu khu cả tuần lễ nay, khan cả tiếng, nói
thều thào không ra tiếng nữa, xem chừng như anh
đă quá mệt mỏi trong những ngày qua . Tôi sẽ thay
thế anh để anh về nghỉ ngơi kể từ
giờ nầy.
Tôi bắt đầu hành quân giải tỏa từ
thành phố ra phi trường và suốt gần 3 tháng,
chiếm lại quận Chợ Lách và toàn bộ các xă đă
mất trong Tết Mậu Thân, trừ xă Hựu Thành và Khu
trù mật Cái Sơn đă mấy năm nay không vào
được ..
B́nh tĩnh rồi tôi mới nhận thấy những
lời mà Người đă nói với tôi trước
đây về Ngài Phan thanh Giản đă ứng hiện quá
rơ qua 2 sự việc sau đây :
1.- Ngay trước ṭa
hành chánh tỉnh trên con đường chính dẫn
xuống chợ, có một tượng bán thân của Ngài
Phan thanh Giản bằng đồng (bộng ruột).. Tôi
đến tận nơi quan sát th́ thấy bức
tượng lănh một viên đạn suốt từ
ngực ra đến sau lưng , và anh em Địa
Phương Quân cho biết từ ngày mồng 2 Tết
đến nay Việt Cộng chỉ tiến đến
ngang bệnh viện rồi ngừng tại đó chớ
không đột nhập bệnh viện mà cũng không
tiến đến ṭa hành chánh hay đến chợ
được. Sau đó tôi đă đưa tượng
bán thân của Ngài vào thờ ở Miểu Quốc Công ngay
tại tỉnh lỵ.
2.- Suốt gần một tháng từ khi tôi về
đến tiểu khu, gần như đêm nào Việt
Cộng cũng có pháo kích vào chợ và vào dinh tỉnh
trưởng. Nhưng tất cả đều rơi và nổ
trên sông, tuyệt đối không gây được một
thiệt hại vật chất nào trên bờ hay trên phố
chợ..
Lúc vui miệng tôi có nói cho đại úy Quí thuộc
Pḥng 2 sư đoàn 9 nghe về hai sự kiện nầy
kể cả những lời mà Người đă nói
với tôi tại Châu Đốc. Ngờ đâu đại
úy Quí cũng cũng là một tín đồ Phật Giáo Ḥa Hảo và cũng
đă gặp và biết Người (qua Trung tá Trọng), nên nhờ đó
lần hồi tôi mới được đại úy Quí
cho biết "Đại Bạch Hổ" chính là Ngài
Tả Quân Lê văn Duyệt và "Tiểu Bạch
Hổ" là Ngài Lê văn Khôi. (Thật đúng như
lời Người đă nói với tôi : "đến
một thời điểm nào đó th́ tôi së nhận ra
ngay" là "Ta cũng ở gần nhà con đó ")
Tháng 6 năm 1968
Tôi đang bay trên vùng Trà Ôn trong một cuộc hành quân,
th́ được Trung Tâm Hành Quân báo cáo :
- Có hai ông già đi trên một
chiếc ghe "cà dom" ghé ngay cầu tàu của tỉnh
nói đến thăm Đông Phương.
Tôi biết ngay là Người
rồi nên trả lời ngay :
- Đông Phương đây,
cho người dẫn quư vị đó lên nằm nghỉ
ở pḥng Phật của tôi trên lầu , tôi sẽ về
ngay."
Tôi bay về và lên gặp Người ngay . Thấy
Người có vẻ vui, tôi vái chào Người và nói:
- Dạ, có ǵ mà Ông đến
ngay đây vậy ?
- Không có ǵ đâu, tại hai
thằng Tư và thằng Năm nầy ,Ta đă nói ở
đây yên rồi mà tụi nó không tin Ta, nhất là thằng
Tư nó muốn xem lại bộ mặt tỉnh Vĩnh
Long của nó sau biến cố Mậu Thân, nên sẵn ta
đi chơi quanh đây nên mới ghé lại cho tụi nó
gặp con, và cho thằng Tư thăm Vĩnh Long luôn....
".
- Con đă đưa tượng
bán thân của Ngài Phan thanh Giản vào thờ ở Miểu
Quốc Công rồi...
- Nó lănh thế cho dân ở
đây một viên đạn đó .
- Dạ thưa con biết .
Ngồi chơi một lúc, dùng cơm xong, Người
từ giă tôi và xuống ghe ra đi vào khoảng xế
chiều.....
..................
Rồi từ đó hằng năm lúc nào rảnh
rỗi là tôi lên Châu Đốc thăm Người.
Tháng 5 năm 1972
Lần nầy, tôi muốn lên thăm Người
trước khi tôi rời khỏi Tỉnh, về lại
binh chủng Thiết Giáp.
- Thưa Ông (tôi bắt
chước hai ông già gọi Người là Ông), tôi sắp
rời khỏi tỉnh rồi, chắc tháng sau, sau khi
Vĩnh Long làm lễ khánh thành "Tháp Xá Lợi Miền
Tây". Tôi thấy dân chúng ở đây cũng có tâm
đạo lắm nên dù đi khỏi đây con cũng
thấy mến họ lắm
.
Người hiểu ư của
tôi ngay, Người nói:
- Không sao đâu,đă có
thằng Giản nó lo !
Ăn cơm xong với
Người, lúc tôi sửa soạn ra về Người nói
:
- Ta muốn con đem vợ con
của con lên đây ở với Ta, có mắm ăn mắm
có muối ăn muối, không đói đâu. C̣n con th́ cứ phải ở
lại Sài G̣n ...
- Mấy đứa con của
con c̣n đi học, lên đây ở với Ông rồi làm sao
tụi nó đi học được đây ?
- Sao lại không
được ? mấy đứa nó sẽ học hành
tới nơi tới chốn hết, thành tài hết đó
nghen !
- Dạ để về con
tính lại...
Trên đường về tôi
suy nghĩ hoài về những lời dạy của
Người sau bữa cơm trưa. Tôi nghĩ quá gần
: làm sao cho vợ con ḿnh xuống Châu Đốc
được, trong lúc ḿnh đang về lại Sài G̣n? Nhà đâu mà ở, trường
đâu mà học ? Thôi th́ ta nghe vậy hay vậy, làm sao
được ?
1974
Đến năm 1974 tôi
lại bay xuống Châu đốc và sang thăm
Người . Lần nầy Người tỏ vẻ không
bằng ḷng:
- Ta đă bảo con đưa
hết vợ con xuống đây, c̣n con th́ phải ở
lại Sài G̣n . Mà cho tới giờ nầy con c̣n chưa
chịu nghe lời Ta."
Tôi chỉ c̣n nước Dạ
Dạ mà thôi, không nói ǵ được hết...
Cơm nước xong tôi xin
phép Người ra về, Người vẫn c̣n dặn vói
thêm y như vậy một lần nữa.
1975
Rồi từ đó tôi không c̣n có dịp lên Châu
Đốc nữa... và không c̣n được gặp
Người nữa... cho đến tháng 5 năm 1975, có
lần lang thang đi ngang Lăng Ông Bà Chiểu, tôi bỗng
giựt ḿnh, sực nhớ tới lời của
Người đă mấy lần căn dặn tôi : "con
phải ở lại Sài G̣n , đưa vợ con về Châu
Đốc ở ...."
Như thế là Người dạy tôi quá rơ ràng mà tôi ngu quá
không chịu hiểu : tức là: "vợ con tôi phải
rời khỏi Sài G̣n , c̣n tôi th́ phải chịu ở
lại Sài G̣n". Đúng quá rồi ! vợ con ḿnh đă
được đi qua Mỹ rồi, c̣n ḿnh th́
"bị Người bắt ḿnh phải lái xe vào ngủ
ngon lành ở Bộ Chỉ Huy Pháo Binh ngày 29 tháng 4" nên
phải bị kẹt ở lại đây thôi. Đúng là
"định mệnh đă được an bài"
một câu mà Người vẫn bảo "ḿnh phải
nhớ nằm ḷng" . Từ hôm đó dù tôi có ư trách
Người sao quá úp mở kín đáo, nhưng tôi đă có
phần nào "an Tâm" v́ đă "an phận"
rồi , không c̣n lo lắng ǵ về tương lai của
ḿnh nữa ! Số mạng đă được an bài !
tháng 8 năm 1987
Khi được ra khỏi tù
(8/1987), tôi lật đật lên ngay Châu Đốc để
t́m lại Người. Nhưng vô ích, v́ không c̣n một chút
dấu vết nào của căn nhà bên kia sông nữa ! Tôi lên
núi Thất Sơn, được một người
đang ở ngay nền chùa Cao Đài cũ trên núi, cho
người đưa tôi lên lễ "Vồ Chư
Thần" ở trên Núi ông Cấm ... Dịp nầy tôi có
làm lễ tạ ơn chư Thần, và âm thầm tạ
ơn Người nữa .
Về đến Sài G̣n tôi đến Lăng Ông Bà
Chiểu đảnh lễ Người trong đền
thờ xong tôi ra lễ ở Mộ Người. Chừng
đó tôi mới vỡ lẻ ra, v́ thấy được
hai con cọp bằng xi măng sơn trắng nằm hai
bên mộ. Có lẻ v́ thế mà Người dùng danh hiệu
"Đại Bạch Hổ" và "Tiểu Bạch
Hổ" là danh xưng của Ngài Lê văn Khôi .
1998
Tôi xin kết thúc câu chuyện có vẻ "hoang
đường" nầy bằng một đoạn c̣n
"rất hoang đường" hơn nữa
để xin cầu nguyện cho Hồn Thiêng Sông Núi
sớm giúp cho dân tộc Việt Nam vĩnh viễn dứt
hết nghiệp đọa đày và chóng thoát khỏi ách
độc tài cộng sản ...
Cho đến ngày tôi rời khỏi Việt Nam (5/1992)
tôi không c̣n đến viếng lăng của Người
được nữa, nhưng
Người cũng vẫn c̣n gián tiếp cho tôi
biết là Người vẫn c̣n giúp đệ tử
của Người.....
Số là qua đến Hoa
Kỳ từ năm 1994 tôi vẫn cho người về
Việt Nam để giúp tôi vài công việc. Người
nầy đến năm 1998 mới cho tôi biết là
"anh ta được sai đi làm những công tác liên
quan đến Tâm Linh và Đạo Giáo" bằng những
mệnh lệnh được "truyền âm trực
tiếp vào tai anh, những mệnh lệnh tuy ngắn
gọn nhưng rất rơ ràng". Lệnh được
truyền vào tai anh, ấn định từ ngày rời
khỏi Hoa Kỳ đến từng chặng lộ tŕnh
từ Sài G̣n phải đi khắp các nẻo
đường của đất nước, ngày nào
phải đi đâu, ngừng xe ở đâu và làm ǵ .. v.v..
cho tới ngày rời Việt Nam về lại Hoa Kỳ
.
Công tác hoàn tất vào cuối
năm 1998 và câu anh ta được nghe lần cuối cùng
trước khi về Mỹ là :
- " về báo cho thằng
S. là bàn cờ đă gài xong, sấp đến hồi
kết thúc, chỉ chờ nước chiếu bí nữa mà
thôi " Anh bạn tôi cũng lắc léo hỏi lại
- " thằng S là ai ?"
th́ được một câu trả
lời nhẹ nhàng nhưng âm thanh nghe muốn bể cả
lỗ tai :
- "là cái thằng đă sai
mầy đi về Việt Nam đó !"
Con xin cúi đầu đảnh lễ Thầy và xin kính
cẩn tạ ơn Thầy....
Anh bạn nói trên của tôi hiện đang ở
một thành phố lớn ở Hoa Kỳ và hai vợ
chồng anh ta đă ăn chay trường từ mấy năm nay, và trong nhà
anh, ngoài bàn thờ Phật Thích Ca ra, anh c̣n dành một pḥng
riêng rất tôn nghiêm thờ các vị "cựu
thần" như Đức Thánh Trần hưng
Đạo, các Ngài Tả quân Lê văn Duyệt, Phan thanh Giản
, Nguyễn trung Trực .." hương đăng trà
quả, cúng lạy mỗi đêm... đề cầu
nguyện cho Đất Nước và Dân Tộc Việt Nam
sớm được hưởng cảnh thanh b́nh trong
Tự Do và Dân Chủ thật sự .......
Dương hiếu Nghĩa