MỘT
CHUYẾN ĐI BỔ ÍCH
Hàn Lâm Nguyễn Phú Thứ
Ngày: 25.08.2004
LTS :
Gs. NGUYỄN PHÚ THỨ, bút hiệu Hàn Lâm, quê quán Cần
Thơ, đă từng là Giáo Sư & Giám Học
Trường Trung Học
tại Long Xuyên, Tỉnh An Giang và Giáo Sư Toán
Trường Trung Học Đệ Nhị Cấp Nguyễn Trung
Trực Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang. Ông là học giả và
là nhà biên khảo đă viết các bài giá trị đăng
báo khắp nơi có cộng đồng người
Việt, để đóng góp trong việc bảo tồn di
sản Phong Tục Tập Quán Văn Hoá Việt Nam; và trong
lănh vực giáo dục Ông đă nghiên cứu, sưu tầm
để viết những tác phẩm Việt Ngữ và
song ngữ Pháp Việt rất đắc dụng, cho nên
Giáo sư NGUYỄN PHÚ THỨ đă được Thủ
Tướng Chánh Phủ Pháp trao tặng huy chương giáo
dục cao quư “Đệ Ngũ Đẳng Hàn Lâm” năm 2003
vừa qua. Ông đă biên
soạn và ấn hành nhiều bộ sách giá trị thuộc
nhiều lănh vực như sau:
1. Comment Vivre en France et
Connaître la Langue Française (T́m
Hiểu Đời Sống và Ngôn Ngữ Pháp) (1994)
2. Vocabulaire Pratique (Ngữ
Vựng Thực Hành) (1999)
3. Ordinateur Pratique 1, 2
& 3 (Điện Toán Thực Hành 1, 2 & 3 riêng quyển 3
(2000 - 2003)
4. 4000 Mots Pratiques (4000
Từ Ngữ Thực Hành) gồm 2 quyển, gồm 4 ngôn
ngữ như sau: Anh, Pháp, Việt & Hoa Ngữ và Anh, Pháp, Việt & Đức
Ngữ. (2000)
5. T́m Hiểu Tử Vi
Đẩu Số Và Địa Lư gồm Quyển Thượng
và Quyển Hạ trên 1100 trang đă
phát hành năm 2001.
6. T́m Hiểu Lăng
Mộ, Đ́nh Và Trường Học Có Tên Các Danh Nhân VN Trong
Hậu Bán Thế Kỷ 19. (2002-2003)
7. T́m Hiểu Vua Bảo
Đại (2003)
8. T́m Hiểu Việc
Đời Đă Qua 1 (2004)
9. T́m Hiểu Việc
Đời Đă Qua 2 (sách dầy trên 1000 trang sẽ ra mắt
năm 2005)
Mới đây (tháng 5/2004) Giáo
sư NGUYỄN PHÚ THỨ đă được mời tham
gia vào “Hàn Lâm Viện Nghệ Thuật, Khoa Học và Nhân
Văn Hoàng Gia Việt Nam” do
Tiến sĩ Vơ Thanh Liêm làm chủ tịch và Công
Nương Công Huyền Tôn Nữ Đài Trang làm chủ
tịch danh dự.
Đây là một vinh dự
lớn lao cho cộng đồng
người Việt và xin chúc mừng Giáo sư Hàn Lâm
NGUYỄN PHÚ THÚ.
BBT
tạp chí
VĂN HOÁ VIỆT NAM
Tôi có
dịp thân quen với anh chị em Hội Ái Hữu Petrus Kư
Âu Châu, cũng v́ tập tành viết những cái ḿnh đă
học hỏi biết được hữu ích để
phổ biến cho mọi người cùng biết, v́
thế tôi mới có dịp thân quen anh Trần Thủ Danh,
Trưởng Ban Báo Chí và anh Lê Trung Trực, Tổng Thư
Kư của Hội, rồi được góp phần mọn
trong các đặc san Diễn Đàn Petrus Kư Âu Châu. Hè năm
nay, tôi lại được mời tham dự Kỷ
Niệm 10 Năm Thành Lập Hội 2004, được
tổ chức từ ngày 13 đến 15-8-2004 tại
Ronneburg, Frankfurt (Germany) và tôi thấy có giáo sư Nguyễn
Thanh Liêm, nguyên Hiệu Trưởng Trường Petrus Kư và
Thứ Trưởng Bộ Giáo Dục từ Nam California
về tham dự (Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm tôi đă
biết danh tiếng, cũng là người thực
hiện đặc san Tiền Giang Hậu Giang hằng năm,
rất giá trị về nội dung lẫn h́nh thức, v́
tŕnh bày rất trang nhả, đẹp mắt ở hải
ngoại, đă được mọi người
đồng hương đón nhận nồng nhiệt, mà
tôi có dịp góp phần mọn bài viết), cho nên tôi
gởi điện thư đến Gs Nguyễn Thanh Liêm và
Hội Ái Hữu Petrus Kư Âu Châu để tham dự.
Nhờ
vậy, tôi được gặp những thân hữu
đă từng giao thiệp, nhưng chưa hề biết
mặt nhau cả chục năm qua, ví như anh Phạm
Văn Kiểm Chủ nhiệm kiêm Chủ bút tạp chí
Diễn Đàn Việt Nam ở Munchen (Germany), cũng
như các bạn đồng nghiệp: Gs Nguyễn Thanh
Liêm, Anh chị Gs Trần Kim Quế, Anh chị Gs Trang
Ngọc Nhơn, Gs Phạm Xuân Ái, Anh chị Gs Phạm
Ngọc Đảnh, Gs Hồ Văn Thái, Gs Trẩn Thành
Minh... Ngoài ra, tôi được gặp lại anh Lê
Hồng Thắng, người mà tôi đă gặp tại
Paris cách đây vài năm, nhưng không có dịp giao
thiệp thường xuyên, nay gặp lại anh rất vui
mừng.
Ảnh từ trái sang
phải các Giáo Sư :
Trần Văn Minh, Hồ
Văn Thái, Nguyễn Thanh Liêm, Phạm Xuân Ái,
Trang Ngọc Nhơn, Trần Kim Quế, Nguyễn Phú Thứ
và Phạm Ngọc Đảnh.
Một
đặc điểm nữa, là tôi chỉ điện
thư qua lại với anh Trần Thù Danh và anh Lê Trung
Trực, khi đến nơi địa điểm, tôi
chỉ t́m anh Danh và anh Trực mả thôi, rồi nhờ anh
Bùi Hữu Tường t́m giùm, sau này biết
được anh Dr Bùi Hữu Tường, chính là ông
Hội Trưởng sếp ṣng của Hội mà tôi có hay biết
ǵ đâu? Trường hợp này, giống như tôi
ngủ chung pḥng với Dr Tôn Thất Hứa, người
tôi muốn biết mặt mà không hay biết, cuối cùng
trước khi ra về mới biết. Đó chính là
sự không biết mặt mới xảy ra trường
hợp như thế.
Trong
chuyến đi này tôi đă gặp được các
bạn đồng nghiệp, những anh chị em học
tṛ cũ Trường Petrus Kư, với sinh hoạt vui
nhộn một thời ở quê nhà sống lại làm cho
tôi thích thú vô cùng. Đặc biệt, chiều thứ
bảy 14-8 mọi người quay quần trên sân cỏ
để tham dự buổi ăn thịt nướng
ngoài trời, đă được các nàng dâu Petrus Kư
ướp hương vị trước một ngày và
được ăn tráng miệng Chuối nướng
với bột bán nước dừa do gia đ́nh anh
chị Gs Đảnh thực hiện rất ngon miệng,
mặc dầu trời mưa.
Nhân đây
tôi xin cám ơn gia đ́nh Gs Đảnh và nhứt là các nàng
dâu Petrus Kư đă cho tôi thưởng thức những món
ăn khoái khẩu đặc biệt giống như ở
quê nhà vào tối thứ sáu và chiều thứ bảy.
Kế
đến, mọi người kéo nhau vào hội
trường để bắt đầu đêm văn
nghệ, do ban nhạc The Silicon Band của anh Ba tức
nhạc sĩ Nguyễn Minh Châu cùng các ca sĩ đến
từ Paris, Vương Quốc Bỉ, Hoa Kỳ và Jazzy
Dạ Lam từ Đức thực hiện, với sự
điều khiển chương tŕnh của anh Phạm
Văn Ḥa. Những bài ca của các ca sĩ lần
lượt tiếp nối rất điêu luyện,
đặc biệt c̣n có hài kịch do anh chị Phạm
Văn Ḥa/ Thu Cúc rất vui nhộn, hợp cùng anh Lâm
Đăng Châu diễn ngâm xuất thần bài thơ
trữ t́nh Đôi Mắt Người Sơn Tây làm say mê khán
giả tham dự và được mọi người tán
thưởng nồng nhiệt kéo dài cho đến 2 giờ
sáng với 25 tiết mục.
Ngoài ra, tôi
được biết anh chị Giáo Sư Phạm
Ngọc Đảnh, là linh hồn của Hội, là
người cư sĩ tại gia đă cùng các con lo cho
Hội, lo cho Chùa tại địa phương, nhờ
vậy, tôi được biết cùng thời gian tham
dự đại hội, tại Chùa Phật Huệ cách
địa điểm đại hội khoảng 50 cây
số, có tổ chức lễ Cúng Dường Cung Nghinh Xá
Lợi Phật, cho nên tôi có dịp đi thăm viếng
một lần nữa. Bởi v́, trước kia tôi đă
từng tham dự Lễ Cúng Dường Cung Nghinh Xá
Lợi Phật Thụy Sĩ (Genève) như sau:
Để đánh dấu việc Liên Hiệp Quốc
công nhận ngày Vesak (gồm các ngày : Phật Đản,
Thành Đạo và Nhập Niết Bàn của Đức
Phật Thích Ca (1). Được biết, Xá
Lợi Phật có đủ cỡ được thờ
trong bảo tháp, lần đầu tiên đă
được cung nghinh từ các nước Miến Điện,
Thái-Lan và Tích Lan đến trung tâm Liên Hiệp Quốc
tại Nửu Ước (Hoa Kỳ), dưới sự
chứng minh bảo trợ của Đức Tăng
Thống Thái Lan. Sau đó, Xá Lợi Phật đă lần
lượt được cung nghinh đến các ngôi chùa
ở Hoa Kỳ tại các địa phương như:
Los Angeles, California, Denver, Salt Lake City (Colorado)... Riêng tại
Âu Châu, theo chương tŕnh chiêm bái Xá Lợi Phật
được tổ chức 2 ngày từ 9 giờ sáng
đến 5 giờ chiều vào các ngày 1 đến 2 tháng 3
năm 2003, tại At International Conférence Centre (CCV), rue de
Varembé 9, 1211 Genveva 20, Switzerland (Thụy Sĩ), dưới
sự chứng minh bảo trợ của Hoà Thượng
Walpola Kalyanatisa, Hội Đoàn Phật Giáo Thụy Sĩ và
các cộng đồng Phật Giáo Anh, Pháp, Ư Đại
Lợi, Ghana, Nhật, Lào, Mng Cổ, Thái Lan, Thụy Sĩ,
Miến Điện, Tậy Tạng và Việt Nam tại
Genève. Cuộc cung nghinh hy hữu nầy đă gợi lên
sự cảm kích cho hàng ngàn người Tây Phương và
các cộng đồng Phật Giáo Á Châu như: Thái Lan, Lào,
Việt Nam, Đại Hàn, Trung Quốc, Miến
Điện, Tích Lan và Tây Tạng. Đây là cơ duyên
hiếm có cho những ai hữu duyên chiêm ngưỡng
chỉ một lần trong đời.
Ở
đây, không phân biệt văn hóa, nguồn gốc, sắc
tộc, tôn giáo đến chiêm bái Xá Lợi Phật, mà
tất cả mọi người đă ḥa hợp vào các
cộng đồng tôn giáo để có một mục
đích chung là góp lời cầu nguyện, dâng hoa và nến
cúng dường lên Xá Lợi Phật, ngơ hầu đem
lại cho tất cả chúng ta niềm an lạc lâu dài trong
chiều hướng tâm linh. Bởi v́, Đức Phật
Thích Ca là bậc thầy cao cả đă chỉ dạy ḷng
Đại Bi Trí Tuệ hầu mang lại Hoà B́nh và Hạnh
Phúc đến muôn loại trong đó có chúng ta.
Ngoài ra, khi
chúng ta đến chiêm bái Xá Lợi Phật c̣n có công
đức ích lợi ǵ? căn cứ theo kinh Đại Bát
Niết Bàn, quyển 2, Phẩm Di-Giáo (thứ 26) xin trích
dẫn từ trang 568 đến 569 như sau:
A Nan lại bạch
Phật: "Lúc Phật c̣n sống có
người đem vàng bạc châu báu điện
đường pḥng nhà y phục đồ ăn uống,
tất cả đồ cần dùng, hoặc vợ con tôi
tớ mà cung kính cúng dường Như Lai. Sau khi Phật
nhập diệt, nếu có người đem những
vật như trên mà cung kính cúng dường tượng
Phật. Bạch Thế Tôn! Phước đức của
hai người nầy ai nhiều hơn?"
Phật nói: "V́ đều cung kính cúng dường cả nên
phước đức của hai người
được đồng nhau, dầu Phật diệt
độ nhưng pháp thân vẫn thường c̣n, nên cung
kính cúng dường được phước vẫn
đồng như Phật hiện tại."
A Nam lại bạch: "Lúc Phật hiện tại nếu có
người đem những vật như trên cung kính cúng
dường Phật, sau khi Như Lai nhập Niết Bàn,
nếu có người đem những vật như trên cung
kính cúng dường toàn thân Xá Lợi, phước
đức của hai người nầy, ai nhiều
hơn?"
Phật nói: "Hai người nầy được
phước đồng nhau công đức rộng lớn
vô lượng vô biên nhẫn đến hết khổ,
phước đó chẳng hết".
A Nam lại bạch: "Lúc Phật hiện tại, nếu có
người cung kính cúng dường Phật như trên, sau
khi Phật nhập Niết Bàn nếu có người cung
kính cúng dường nửa thân Xá Lợi ai được
phước nhiều hơn?"
Phật nói: "V́ hai người đều cung kính cúng
dường nên được phước đồng
nhau, phước đức nầy vô lượng vô
biên."
Nầy An Nan! Nhẫn đến cung kính cúng dường một
phần tư Xá Lợi, một phần tám, một phần
trăm, một phần ngàn, một phần muôn, một
phần hằng hà sa, hoặc chừng bằng hột
cải, người nầy được phước
cũng đồng như người cung kính cúng dường
đức Như Lai hiện tại.
A Nan nên biết rằng: hoặc Phật hiện tại hoặc đă
nhập Niết Bàn, nếu có người cung kính cúng
dường lễ bái tán thán, được phước
đức đồng nhau không khác.
Phật bảo A Nam cùng
đại chúng: " Sau khi ta nhập
Niết Bàn, tất cả chúng sanh hoặc thiên
thượng hay nhơn gian, được Xá Lợi
của ta mà vui mừng thương cảm cung kính lễ
bái cúng dường, thời được vô lượng
vô biên công đức.
Nầy A Nan! Nếu thấy Xá Lợi của Như Lai là
thấy Phật, thấy Phật là thấy Pháp, thấy
Pháp là thấy Tăng, thấy Tăng là thấy Niết
Bàn..."
Do vậy, chúng ta kính ngưỡng lễ bái Xá
Lợi Phật xem như gặp được Đức
Phật để cúng dường vậy, v́ sẽ
được Đức Phật gia hộ độ và
giúp chúng ta được hưởng nhiều
phước lợi an lạc.
Được biết
Đức Phật Thích Ca trước khi nhập Niết
Bàn, Ngài ngự tại rừng Ta La, nơi này bốn phía có
tám cây Ta-La (cây Ta La có thân cao chót vót, ít cành ngang, lá bầu và
tṛn như lá Bàng, Thân cây nhỏ như cây Dương ở
miền nhiệt đới) chia làm bốn cập, nên
gọi là Ta La Song Thọ, nơi thành Câu Thi Na. Ngài ở cùng
với tám mươi ức trăm ngàn vị đại
Tỳ Kheo.
Sáng sớm, ngày rằm
tháng hai năm 544 trước công nguyên, Ngài sắp nhập
Niết Bàn, Ngài dùng thần lực để thông báo
khắp các nơi, suốt đến trời Tam Hữu Chi
Đảnh tức Sắc Cứu Cánh Thiên, theo từng ngôn
ngữ của mỗi loài mà bảo rằng: "Ngài
sắp nhập Niết Bàn, tất cả chúng sanh nếu có
chỗ không thông, nên đến bạch hỏỉ lần
cuối cùng" để Ngài giảng giải thoả đáng
trước khi nhập Niết Bàn. Khi hay tin nầy tất
cả các nơi vội vàng về nơi Ngài ngự,
thoả đáng trước khi nhập Niết Bàn. Khi hay
tin nầy tất cả các nơi vội vàng về nơi
Ngài ngự, trước gặp mặt Ngài để
hỏi những thắc mắc, cùng mang theo những
bảo vật trân quư nhứt để xin Ngài nhận
lễ cúng dường, đồng thời than khóc xin Ngài
đừng nhập Niết Bàn.
Sau khi giảng giải
xong, Ngài căn dặn về việc nhập Niết Bàn
như sau:
"Sau khi Chuyển Luân Thánh Vương
mạng chung, đ́nh thi hài 7 ngày mới để vào quan tài
vàng, rồi lấy dầu thơm vi diệu đổ
đầy quan tài đậy lại thật kín. Đủ
7 ngày đem thi hài ra, dùng nước thơm tắm rửa,
đốt hương thơm cúng dường. Dùng bông
Đâu La Miên bao khắp thân thể, sau đó dùng ngàn bức
bạch diệp tốt đẹp vô giá thứ tự
vấn chồng lên nhau khắp thi hài của Luân
Vương. Vấn xong để dầu thơm
đầy trong kim quan rồi mới để thi hài Luân
Vương vào. Đậy kín quan tài xong, chở trên xe
thất bảo, bốn mặt treo các chuỗi ngọc, dùng
châu báu trang nghiêm xe ấy, vô số phan lọng bằng châu
báu tốt đẹp giăng treo trên xe. Đốt
hương thơm, trổi đại nhạc để
cúng dường. Sau đó dùng thuần những gỗ
thơm cùng những dầu thơm mà trà tỳ. Trà tỳ
xong hốt lấy Xá Lợi, xây tháp thất bảo giữa
đường ngă tư trong thành, bốn phía tháp có bốn
cửa an trí xá lợi trong đó, để cho tất
cả mọi người đồng chiêm ngưỡng.
Duyên giáo hóa thế gian đă xong, ta v́ chúng sanh nên hôm nay
thị hiện nhập Niết Bàn. V́ muốn cho chúng sanh
khắp nơi được cúng dường, nên ta theo
pháp thế gian như vua Chuyển Luân, mà tẩn táng cùng trà
tỳ.
Tứ chúng nhơn thiên
đem Xá Lợi của Như Lai đựng trong b́nh
thất bảo xây dựng tháp thất bảo để
cúng dường Xá Lợi, có thể làm cho chúng sanh được
công đức lớn, ĺa khổ ba cơi đến vui
Niết Bàn.
Một điều đáng
lưu ư là lễ Trà Tỳ của Đức Phật không
thể thực hiện được, v́ không có ngọn
lửa nào đốt được lầu gỗ thơm,
măi đến khi ngài Ma Ha Ca Diếp cùng năm trăm
Tỳ Kheo ở tại núi Kỳ Xà Quật biết
Đức Phật đă nhập Niết Bàn, nên vội vàng
đến thành Câu Thi Na nơi Đức Phật nhập
Niết Bàn để cúng dường Đức Phật
xong, th́ bấy giờ chính Đức Phật mới dùng
sức đại bi từ nơi ngực phóng ra ngọn
lửa ra ngoài kim quan để lần lần đốt
cháy lầu gỗ thơm trải qua bảy ngày mới cháy
hết. . . . Ngài A Nâu Lâu Đà cùng người trong thành
vừa khóc than rơi lệ, vừa thâu lấy Xá Lợi
để vào trong ché vàng trên toà sư tử. Tám chén vàng
đựng đầy Xá Lợi của Phật mới
hết, rồi để yên trọn bảy ngày.
Đại chúng trời người cũng trọn bảy
ngày khóc than chẳng dứt và không ngớt đảnh
lễ cúng dường. Mỗi ṭa sư tử đều
có năm trăm nhà chú thuật giữ ǵn, phong ngừa có
thiên, long, dạ xoa, quỉ thần đến lén lấy Xá
Lợi.
Và Xá Lợi Phật được chia làm 8
phần cho 8 nước. Yên Bà La Môn được
thỉnh cái b́nh lường Xá Lợi để đem
về tụ lạc Đầu Na La xây tháp cúng
dường. Riêng Ông Thiên Đế được chia mt
răng nanh Xá Lợi ở hàm trên bên phải (hữu)
đem về thiên cung xây tháp cúng dường ở trên
trời, để cho Ông được phước đức
vô tận (2).
Thế là, sự phân chia Xá
Lợi Phật cho tất cả trời, người cùng
khắp ba cơi để tất cả thế gian
đều được cúng dường.
Khi nhắc đến
Răng (Linh Nha) của Đức Phật vừa đă
dẫn. Được biết thêm, ngày nay có 2 cái răng
của Đức Phật c̣n lại trong 40 cái răng
của Đức Phật đă có, 1 cái răng hiện
đang thờ tại chùa Linh Quang, Bắc Kinh ở Trung
Quốc và 1 cái đang thờ ở một ngôi chùa tại
Kandy thuộc nước Tích Lan (Sri Lanka). Muốn vô cúng
dường Linh Nha Phật ở Tích Lan phải qua 10
cửa, vô cùng khó khăn và chỉ đứng cách xa, chung
quanh răng Phật được bao bọc bởi
một bảo tháp nhỏ cao chừng 1 thước,
tất cả đều bằng vàng và trên đỉnh tháp
ấy với hằng hà sa số là kim cương, ngọc
thạch của các vị vua Thái
Lan, Miến Điện, Tích Lan (3)... cúng
dường. (Theo các sách và Tam Tạng Thánh Điển
viết về 32 tướng tốt của Đức
Phật và 80 vẻ đẹp th́ trong ấy có nói về 40
cái răng, trong khi chúng sanh mỗi người chỉ có 32
cái răng mà thôi. Ngoài các Xá Lợi và Răng Phật, c̣n có
một ngôi chùa thuộc nước Miến Điện có
thờ 1 sợi tóc của Đức Phật, tóc có h́nh trôn
ốc, xoắn về phía mặt nhiều ṿng. Đây
cũng là 1 trong 32 tướng tốt của Đức
Phật vậy (4).
Tôi xin chân thành cảm
ơn anh chị Giáo Sư Phạm Ngọc Đảnh, Ban
Chấp Hội Petrus Kư Âu Châu và tất cả anh chị
đồng nghiệp và học sinh cựu học sinh Petrus
Kư đă cho tôi có cơ hội tham dự Đại Hội
và tham dự Lễ Cúng Dường Cung Nghinh Xá Lợi
Phật rất bổ ích này.
Viết xong
tháng 7 âm lịch
Mùa Vu Lan Báo Hiếu Năm Giáp Thân 2004
Nguyễn Phú Thứ
ảnh
chụp với anh Phạm Văn Kiểm
với Gs Nguyễn Thanh Liêm
với Gs Phạm Văn
Đảnh
Với anh Trần Thu Danh
Ghi Chú:
(1) Được biết, Đức Phật
thượng thọ 80 tuổi, Ngài sanh vào ngày rằm tháng
tư âm lịch năm 624 trước công nguyên, tại
vườn Lâm Tỳ Ni trước thuộc nước
Ấn Độ nay thuộc nước Népal và Ngài nhập
Niết Bàn vào ngày rằm tháng hai năm 544 trước công
nguyên, cho nên Phật Lịch năm 2004 sẽ là 2548. Bởi
v́, lấy 544 + 2004 = 2548. C̣n Phật Đản năm 2004
sẽ là 2628. Bởi v́ , lấy 2548 + 80 (tuổi thọ) =
2628 hoặc lấy năm sanh của Đức Phật
trước công nguyên là 624 + 2004 = 2628. (nếu cần xin quư
bà con đồng hương t́m đọc T́m Hiểu
Tử Vi Và Đẩu Số của tác giả từ trang
264 đến trang 265 quyển Thượng ).
(2) Quư bà con đồng hường phật
tử muốn t́m hiểu thêm, xin t́m đọc bộ kinh
Đại Niết Bàn, gồm 2 quyển, có 613 trang, gồm
29 phẩm, do Chùa Khánh Anh Paris ấn tống.
(3) Quư bà con đồng hường phật
tử muốn t́m hiểu thêm xin t́m đọc quyển
Giữa chốn cung vàng do Thượng Toạ Thích Như
Điển, trụ tŕ chùa Viên Giác (Đức Quốc), in
và phát hành năm 1994.
(4) Trích đoạn cuối trang 88 quyển
Giữa chốn cung vàng đă dẫn ở trên.